twitter
rss

Y BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 3393/GDĐT-TH

Về hướng dẫn dạy và học môn tin học

cấp tiểu học năm học 2014 - 2015

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25  tháng 9  năm 2014
Kính gửi: Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện.
Căn cứ Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành chương trình môn Tiếng Anh và Tin học ở bậc tiểu học”;
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học”;
Thực hiện văn bản số 4119/BGDĐT-GDTH ngày 06 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDTH năm học 2014-2015”;
Thực hiện văn bản số 5041/BGDĐT-CNTT ngày 16 tháng 9 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2014-2015”
Thực hiện kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2014-2015;
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục môn tin học trong nhà trường Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học thực hiện chương trình dạy học môn tin học cấp tiểu học trong năm học 2014 – 2015 như sau:

1/- Mục tiêu và nội dung chương trình môn Tin học cấp Tiểu học
1.1. Mục tiêu:
Môn Tin học ở trường Tiểu học nhằm giúp học sinh:
- Có hiểu biết ban đầu về Tin học và ứng dụng của Tin học trong đời sống và học tập;
- Có khả năng vận dụng những kiến thức Tin học vào việc học những môn khoa học khác, trong hoạt động, trong vui chơi giải trí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và tạo điều kiện để trẻ em thích ứng với đời sống xã hội hiện đại;
- Bước đầu làm quen với cách giải quyết vấn đề và tạo ra sản phẩm thông qua sử dụng các công cụ tin học.
1.2. Nội dung:
Môn Tin học là môn học tự chọn (không bắt buộc) với các nội dung chủ yếu sau:
- Làm quen với việc sử dụng máy tính.
- Sử dụng những thiết bị thông dụng: thiết bị vào ra chính (chuột, bàn phím); sử dụng thiết bị ngoại vi thông dụng (đĩa di động, đĩa và ổ đĩa CD, …); sử dụng các giao diện phần mềm phổ biến (Menu lệnh, Ribbon, icon);
- Sử dụng phần mềm đồ họa;
- Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản; thiết kế và xử lý đa phương tiện, bảng tính cơ bản;
- Sử dụng các công cụ trực tuyến;
- Sử dụng phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập;
- Sử dụng các phần mềm hỗ trợ việc học tập để tạo ra sản phẩm phục vụ cho việc học tập các môn học khác;
- Làm quen với khái niệm lập trình thông qua phần mềm mô phỏng LOGO với mức độ tương tác trực tiếp tốt.
1.3. Định hướng về phương pháp dạy học
- Dạy lý thuyết gắn liền với thực hành; tích hợp, phát triển các bài tập thực hành phù hợp với sự phát triển và thay đổi của công nghệ thông tin;
- Kết hợp các kỹ thuật dạy học tích cực đã được tập huấn vào giảng dạy môn tin học, đặc biệt là trong các giờ dạy lý thuyết;
- Phát huy tinh thần cộng tác, làm việc theo nhóm của học sinh;
- Khuyến khích học sinh phát huy khả năng tự khám phá và khả năng sáng tạo trong quá trình học tập và tạo ra sản phẩm;
- Giáo dục vệ sinh học đường và an toàn kỹ thuật trong các giờ thực hành máy tính; giáo dục tinh thần bảo vệ của công;
- Theo dõi và đánh giá thường xuyên học sinh để kịp thời động viên, khuyến khích trên tinh thần vì sự tiến bộ của học sinh.

2/- Kế hoạch dạy học, chương trình, kiểm tra đánh giá và tài liệu phục vụ dạy học
2.1. Kế hoạch dạy học
Các trường, lớp dạy 2 buổi/ngày (hoặc nhiều hơn 5 buổi/tuần) có đầy đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, được sự đồng thuận của gia đình học sinh, có thể tổ chức dạy học Tin học nội dung tự chọn từ lớp 3.
Khuyến khích các trường có điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, thiết bị và trình độ học sinh có thể tổ chức dạy chương trình tin học mở rộng từ lớp 1 (học sinh lớp 1 bắt đầu học từ Học kì II).
            2.2. Phân phối chương trình và tài liệu phục vụ giảng dạy:
            Được quy định tại phụ lục 1 đính kèm.
2.3. Thời lượng giảng dạy
Chương trình dạy học được bố trí vào buổi thứ 2 và thực hiện 2 tiết/tuần (2 tiết x 35 tuần = 70 tiết) theo phân phối chương trình gợi ý ở mỗi bài cho một tuần.
Đối với bài dạy trong 2 tiết: dạy 1 tiết lí thuyết và 1 tiết thực hành.
Đối với bài dạy trong 1 tiết: dạy 1/2 tiết lí thuyết và 1/2 tiết thực hành.
Trong quá trình dạy và học môn tin học các trường cần chú ý tăng cường thời gian thực hành cho học sinh để củng cố vững chắc kiến thức đã học.

2.4. Cách đánh giá
Đánh giá kết quả học tập môn Tin học trên tinh thần khuyến khích, gây hứng thú cho học sinh đến lớp và hỗ trợ việc học tập các môn học khác của học sinh. Việc đánh giá được thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học”
2.5. Hoạt động hỗ trợ:
- Các trường có thể xây dựng nhiều hình thức hoạt động giúp học sinh ham thích tìm hiểu cái mới, sáng tạo trong học tập và có điều kiện giao lưu trong nhà trường để học tốt hơn nữa môn tin học.
- Khuyến khích học sinh tham gia các hội thi tài năng tin học cấp trường, cấp quận, tiến đến tham gia vòng thi cấp thành phố.
- Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi chứng chỉ quốc tế để tự đánh giá năng lực của các em. Các trường có thể tích hợp các nội dung theo chuẩn quốc tế trong quá trình dạy học phù hợp với trình độ học sinh, điều kiện của trường lớp.

3/- Đội ngũ giảng dạy
Lấy từ nguồn giáo viên cơ hữu (có văn bằng tối thiểu là trung cấp tin học) có nhu cầu chuyển sang dạy tin học; giáo viên hợp đồng (có văn bằng tối thiểu là trung cấp tin học trở lên, có năng lực sư phạm).

4/- Định hướng về điều kiện dạy học
Các quận/huyện, các trường có thể đầu tư phòng máy tính cùng các trang thiết bị theo định hướng điều kiện dạy học dưới đây:
- Xây dựng phương án dạy tin học bằng nhiều hình thức được lãnh đạo quận, huyện cho phép (nguồn đầu tư từ Ngân sách, xã hội hóa giáo dục, . . .), phê duyệt. Việc tiến hành xã hội hóa phải dựa trên cơ sở sự đồng thuận và tự nguyện của cha mẹ học sinh;
- Thuê dịch vụ CNTT theo hướng dẫn của văn bản số 5041/BGDĐT-CNTT ngày 16 tháng 9 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2014-2015”;
- Phòng máy phải đảm bảo số lượng máy tính hoạt động tốt, có cấu hình đạt yêu cầu phục vụ cho một lớp học, số lượng máy tính tối thiểu phải đạt tỉ lệ 2 học sinh/một máy tính, khuyến khích đạt tỉ lệ 1 học sinh/1 máy tính, có đủ các điều kiện kèm theo về môi trường học tập để tổ chức hoạt động dạy và học như ánh sáng, chỗ ngồi, bảng trắng, hệ thống âm thanh hoặc tai nghe cho mỗi máy tính; phòng máy phải được lắp đặt thẩm mỹ, đáp ứng nhu cầu dạy và học, trang trí đúng quy định về trang trí trường lớp, hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam; đảm bảo các quy định về an toàn điện, thực hiện tốt các quy định về phòng cháy chữa cháy;
- Phòng máy có công cụ quản lý hệ thống máy tính của học sinh; có kết nối Internet đến từng máy tính học sinh để phục vụ nhu cầu học tập trực tuyến; có giải pháp để xử lý các sự cố hư hỏng phát sinh đối với máy tính để bảo đảm học sinh có đầy đủ máy tính học tập.
- Giáo viên tin học phải có có đủ năng lực và phẩm chất, nắm vững nội dung chương trình tin học tiểu học;
Trong suốt quá trình dạy học môn Tin học, phải luôn bảo đảm 3 điều kiện:
- Giáo viên được đào tạo tiếp tục và được cập nhật nội dung định kỳ thông qua các hoạt động sinh hoạt tổ chuyên môn cấp trường, cấp quận, huyện;
- Hệ điều hành và các phần mềm sử dụng trong dạy học tin học được cập nhật mới; máy móc, thiết bị được bảo trì và nâng cấp kịp thời theo sự phát triển của công nghệ thông tin, tránh tình trạng lạc hậu về phần cứng và phần mềm;
- Có quỹ dự phòng để kịp thời khấu hao thiết bị, nâng cấp trang thiết bị dạy tin học.
Đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện có kế hoạch triển khai và phối hợp với Sở để chỉ đạo các trường thực hiện tốt việc tổ chức dạy học môn tin học tự chọn hoặc tin học mở rộng vào buổi thứ 2 cho học sinh tiểu học./.

Nơi nhận:
- Như trên;
- Giám đốc (để báo cáo);
- TTTT&CTGD (để biết);
- Lưu VP, P.GDTiH.

KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC


Đã ký và đóng dấu


Nguyễn Văn Hiếu
Phụ lục 1: QUY ĐỊNH VỀ THỜI GIAN TỔ CHỨC GIẢNG DẠY TIN HỌC ĐỐI VỚI HỌC SINH TIỂU HỌC TPHCMPhụ lục 2: CHUẨN KIẾN THỨC, KỸ NĂNG ĐỐI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC TỰ CHỌN (Theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc “Ban hành chương trình môn Tiếng Anh và Tin học ở bậc tiểu học”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét